Ăn quả họ cam, chanh có thể giảm nguy cơ gây ung thư

2013-12-16 22:09
            Một nghiên cứu mới từ Nhật Bản đăng tải trên Tạp chí ung thư quốc tế International Journal of Cancer cho thấy, việc thường xuyên ăn các trái cây họ cam chanh như cam, chanh, quýt, bưởi có thể làm giảm nguy cơ hàng loạt các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tụy và ung thư tuyến tiền liệt.
                      

            Nghiên cứu được tiến hành trên 42.270 người dân sống ở Đông Bắc Nhật Bản có tuổi đời trung bình là 59. Tùy theo mức độ tiêu thụ trái cây họ cam chanh, họ được phân thành 5 nhóm: nhóm "không bao giờ", nhóm "đôi khi", nhóm "1 – 2 lần/tuần", nhóm "3 – 4 lần/tuần" và nhóm "hàng ngày". Các tác giả đã phân tích các dữ liệu thu được từ những người tham gia này, đồng thời tìm hiểu mối tương quan về tác dụng của trái cây họ cam chanh và trà xanh đối với bệnh ung thư.

            Kết quả cho thấy, việc ăn trái cây họ cam chanh hàng ngày làm giảm 11 – 14% nguy cơ ung thư, đặc biệt là giảm 37 – 38% nguy cơ đối với ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy. Uống 1 tách trà xanh mỗi ngày có thể giảm 17% nguy cơ ung thư nói chung.

         Theo những dữ liệu thu được từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, những hợp chất có trong trái cây họ cam chanh như licopen, lutein, hesperidin, nobiletin, aurapten, flavonoid và limonoid đều có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy.

        Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng, việc uống trà xanh và ăn trái cây họ cam chanh hàng ngày có thể tăng cường tác dụng chống ung thư của cả 2 loại thực phẩm này.