Liệu có thể từ đá kéo thành sợi dệt được không?

2013-12-13 23:01

         Từ xưa đến nay, nguyên liệu làm sợi dệt đều từ các loại sợi thực vật như sợi bông, sợi gai để dệt vải và các loại hàng dệt khác.Một loại hàng dệt khác dệt từ loong động vật, như lông cừu có thể dệt nên các quần áo ấm và đep. Nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật người ta đã chế tạo ra các vật liệu sợi nhân tạo, đặc biệt trong những năm gần đây người ta đã chế tạo được các vật liệu sợi khác không phải từ thực vật cũng không phải từ động vật mà từ các vật liệu vô cơ, từ các loại đất đá.

        Từ đất đá người ta kéo ra sợi thuỷ tinh, dệt thành vải, gọi là vải thuỷ tinh. Vải thuỷ tinh chịu được nhiệt độ cao, chịu ẩm, chịu được mài mòn và nhiều đặc tính khác. Loại vải này càng ngày càng được dùng nhiều trong các nghành hóa, hàng không, luyện kim, cao su, cơ khí, kiến trúc, công nghiệp nhẹ, thay thế các loại vải, lụa, len, dạ vẫn dùng. Thế tại sao từ đất đá cứng lại có thể kéo thành sợi dệt? Đó là điều hết sức lý thú.

        Chúng ta đều biết. muốn dệt vải trứớc hết phải từ bông xe thành sợi, sau đó đan sợi ngang sợi dọc mà dệt thành vải.

        Chúng ta đã biết , từ đá có thể chế tạo được thuỷ tinh. Có thể nói từ đá kéo thành sợi dệt có nguồn gốc lý luận giống như từ đá chế tạo ra thuỷ tinh! Muốn từ đá dệt thành vải trước hết ta phải cho cát, đá vôi nghiền nhỏ rồi nạp vào lò, sau đó thêm kiềm cacbonat nung chúng ở nhiệt độ cao để chúng biến thành trạng thái lỏng, kéo thành sợi thuỷ tinh, rồi lại xe sợi rồi dệt thành vải.

        Thuỷ tinh rất cứng lại dòn, nhưng khi kéo thuỷ tinh thành sợi thì sợi thuỷ tinh trở  nên bền dẻo. Sợi thuỷ tinh càng nhỏ thì độ xoắn, lực kéo càng lớn. Trong khoa học kỹ thuật  hiện đại người ta không chỉ dùng sợi thuỷ tinh để dệt thành vải mà còn  dùng để tăng độ bền của đồ vật bằng thuỷ tinh và chất dẻo giống như vai trò củacốt thép trong bê tông. Ngày nay sợi thuỷ tinh đã được dùng trong ngành kỹ thuật thông tin tối tân- là cáp thông tin sợi quang. Đó là loại “ ống sợi thuỷ tình” do hàng nghìn sợi thuỷ tính kết thành bó, mỗi sợi thuỷ tính chỉ có đường kính khoảng 1/1000 milimet, có thể phản xạ ánh sáng và ánh sáng sẽ  truyền theo ống sợi. Đặt vào máy ảnh có thể chụp ảnh qua đường cong.