Nước nhiễm asen

2013-12-15 09:36

    Asen có tên tiếng Anh là Arsenic (còn được gọi là thạch tín) là nguyên tố tự nhiên có mặt ở khắp mọi nơi trên trái đất. Asen được xếp vào nhóm kim loại nặng cực độc. Sử dụng lâu dài nguồn nước bị nhiễm asen để ăn uống và sinh hoạt có thể gây tác hại tới chức năng của nhiều hệ cơ quan: Thần kinh, tim mạch, tiêu hoá, sinh sản. Các kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy Asen là chất gây ung thư da, phổi, lách và nhiều loại ung thư khác. Ngoài ra, Asen còn là tác nhân gây nên các bệnh phi ung thư như tổn thương da, một số bệnh cơ tim, cao huyết áp, thiếu máu cơ tim... 

    Muốn tìm ra một giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề asen, chúng ta cần hiểu rõ ràng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Các báo cáo trên thế giới đã chỉ các nguyên nhân khiến nước nhiễm asen có thể từ cấu trúc địa lý tự nhiên như các khoáng vật chứa sắt và Mangan trong đất đá, than bùn hoặc bùn sét phân bố rộng rãi ở Việt Nam. Một nguyên nhân khác có nguồn gốc từ nước thải công nghiệp. 

    Tuy nhiên, cũng không loại trừ ô nhiễm là do tác động của con người như gần các nhà máy hóa chất, những khu vực dân tự động đào và lấp giếng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật khiến chất bẩn, độc hại bị thẩm thấu xuống mạch nước. Theo điều tra của UNICEF, asen có trong tất cả đất, đá, các trầm tích được hình thành từ nghìn năm trước tại Việt Nam, với nồng độ khác nhau. Thạch tín từ đá tan vào các mạch nước ngầm.

 

    Vì vậy, mọi nơi trên lãnh thổ Việt Nam đều có nguy cơ nhiễm asen. Cũng vì cấu trúc địa chất, mật độ nhiễm asen ở miền Bắc cao hơn hẳn miền Nam. Vùng châu thổ sông Hồng, trong đó có khu vực phía nam Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Dương… là những vùng nhiễm nghiêm trọng nhất. Ở Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều tỉnh cũng bị nhiễm asen với nồng độ cao, như Đồng Tháp, An Giang. Với điều kiện sống và thói quen sử dụng trực tiếp nước nguồn không qua xử lý, người dân sẽ đối diện với nguy cơ nhiễm độc. Khác với các chất ô nhiễm khác, asen không tạo mùi, màu, vị khác biệt trong nước, nên mức độ ô nhiễm khó bị phát hiện và vì thế mối nguy hại càng được nhân lên.