Quế - thảo mộc quý cho người tiểu đường type 2

2013-12-16 23:01

            Quế là vị thuốc quý được dùng nhiều trong dân gian có vị cay ngọt, có mặt trong nhiều bài thuốc đông y. Trong y học hiện đại coi quế là thảo mộc giàu tanin và polyphenol có tác dụng chống ung thư, bệnh tim mạch vành... Mới đây, một nghiên cứu của Akilen R cùng cộng sự tại đại học Thames Valley, Anh Quốc đã khám phá ra tác dụng ngăn chặn bệnh tiểu đường type 2.

            Quế là thảo mộc được sự dụng rộng rãi trong dân gian, còn gọi là quế quỳ, quế thanh, nhục quế, quế tâm, có tác dụng bổ hỏa, ấm thận, chữa tiêu chảy, đau khớp... Bộ phận sử dụng của quế là vỏ, chứa nhiều tanin và các hợp chất chống ôxy hóa polyphenol giúp ngăn ngừa bệnh về tim mạch, ung thư hay khớp...

            Nghiên cứu này do Akilen R cùng cộng sự tại đại học Thames Valley, Anh Quốc đã tiến hành nghiên cứu tác dụng của quế trong việc làm giảm lượng glycated hemoglobin trong máu góp phần ngăn chặn nguy cơ tiểu đường type 2. Glycated hemoglobin (HbA1c) là một dạng của hemoglobin sử dụng chủ yếu để đánh giá lượng đường trong máu – một chỉ tiêu theo dõi mức độ kiểm soát chuyển hóa glucose ở bệnh nhân tiểu đường.

              

            Thí nghiêm tiến hành trên 58 người (25 nam và 33 nữ) có độ tuổi từ 54 đến 63 có thể trạng thừa cân và bị tiểu đường type 2. Những người này được chia ra làm 2 nhóm, một nhóm được bổ sung 2g/ngày quế và một nhóm giả dược làm đối chứng. Chế độ ăn của hai nhóm hoàn toàn giống nhau, thí nghiệm kéo dài 12 tuần.

            Kết quả cho thấy, mức độ đường huyết và lượng HbA1c trong máu của nhóm bổ sung quế thấp hơn hẳn so với nhóm đối chứng. Ngoài ra, huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu cũng giảm ở nhóm bổ sung quế so với nhóm đối chứng. Chỉ số khối cơ thể (BMI), lượng HDL và LDL cholesterol trong máu không có sự thay đổi đáng kể giữa hai nhóm.

        Các nhà khoa học khuyên cáo nên sử dụng quế kết hợp với việc dùng thuốc trong điều trị bệnh tiểu đường type 2 có thể hạ đường huyết hiệu quả hơn.