Răng giả không tốt gây nguy hại gì?

2013-12-01 18:11
    Để phán đoán hiệu quả tốt xấu của một chiếc răng giả, chủ yếu xem xét hai đặc điểm sau: một là răng giả có khôi phục lại được tương đối tốt chức năng của răng không, hai là có tổn hại cho những răng còn lại và niêm mạc khoang miệng không. Nếu một chiếc răng giả không đạt được hai yêu cầu trên thì răng giả không tốt. Trong công tác khám chẩn thường có thể thấy một số răng giả không tốt, những người bệnh ở một số địa phương không có điều kiện chữa trị cơ bản để cho những người không được đào tạo cơ bản về chữa trị trồng răng giả, đến khi thấy khó chịu mới đến khám bác sĩ, thường thường đã bị tổn hại nghiêm trọng. Những loại răng giả không tốt chủ yếu có 5 loại sau: 
    (1) Dùng nhựa trắng bình thường và dây thép hay bản sắt mỏng tạo thành, “những răng giả cố định” được cố định trên những chiếc răng còn lại.
    (2) Thân răng hay phần cố định răng giả làm không ăn khớp chặt chẽ, không có hình thái giải phẫu, viền không khít, nguyên liệu dùng dễ bị ăn mòn.
    (3) Thân răng, chân răng bệnh chưa qua chữa trị, trực tiếp trồng răng giả lên trên.
    (4) Cả hàm răng giả làm thô, không khôi phục được quan hệ nhai bình thường và ngoại hình bề mặt, chân răng và niêm mạc khoang miệng liên kết không chặt chẽ.

    Những nguy hại chủ yếu do răng giả không tốt gây ra có:
    (1) Nguyên liệu dùng không phù hợp với yêu cầu, có độc, có tính kích thích, sau khi trồng vào miệng sẽ nguy hại có sức khỏe của người bệnh.
    (2) Răng giả và răng thật không khít, dễ tích tụ thức ăn, người bệnh không thể tự làm sạch, thời gian dài sẽ gây sâu răng, viêm lợi, răng lung lay, trong miệng có mùi khác.
    (3) Răng giả không có ngoại hình sinh lí, bề mặt không nhẵn bóng, kích thích lên niêm mạc khoang miệng dẫn đến viêm hay loét, kích thích trong thời gian dài thậm chí sẽ dẫn đến ung thư.
    (4) Răng giả trồng phủ lên thân răng, chân răng bệnh chưa được chữa trị qua một thời gian sẽ dẫn đến viêm phát táncấp tính, gây đau đớn khó chịu cho người bệnh.
    (5) Đẩy nhanh tốc độ hấp thu xương máng răng dẫn đến đỉnh máng răng mềm, lỏng lẻo, gây khó khăn rất lớn cho việc trồng răng về sau.
Ngoài ra người bệnh trồng răng ở những nơi không có điều về y tế còn có thể bị lây nhiễm các bệnh khác. Do đó, trồng răng nhất định phải đến các bệnh viện hay phòng khám răng miệng chính quy