Sữa chua men sống có tốt thật như quảng cáo

2013-11-21 15:11

        Hiện sữa chua men sống được quảng cáo giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như tạo hàng rào bảo vệ cơ thể mạnh mẽ hơn nên loại sữa chua này đã trở thành sự lựa chọn của nhiều người có con nhỏ.

          Tuy nhiên, gần đây có thông tin các sản phẩm này không hề có tác dụng giúp hệ tiêu hóa tốt hơn, thậm chí còn có thông tin cho rằng khi cơ thể khỏe mạnh đưa nhiều vi khuẩn sống dù là vi khuẩn có lợi vào sẽ làm teo tuyến dịch tiêu hóa, gây tiêu chảy, thậm chí có thể gây tử vong. Vậy thực hư câu chuyện trên là thế nào?

          Theo Ủy ban An toàn thực phẩm châu Âu, những sản phẩm sữa chua men sống được bán với giá cao hơn sữa chua thông thường. Ủy ban này đã kiểm tra hơn 800 lời quảng cáo sức khỏe từ các công ty thực phẩm, trong đó có ngành công nghiệp probiotic. Mạng lưới các nhà khoa học độ lập của ủy ban này đã tìm thấy những lời quảng cáo rằng những sản phẩm nói trên có thể làm tăng cường hệ thống bảo vệ cơ thể, cải thiện chức năng miễn dịch và làm giảm các trục trặc ở đường tiêu hóa, đây là những quảng cáo chung chung đến mức không thể chấp nhận được.

          Ủy ban An toàn thực phẩm châu Âu cũng đề nghị, nếu các công ty thực phẩm không chứng minh được hiệu quả của sản phẩm sữa chua men sống họ sẽ không được bán trên thị trường với nhãn hiệu sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa, hệ miễn dịch nữa.

          Trước những thông tin như vậy, ngành công nghiệp probiotic đã có những phản ứng cho rằng Ủy ban An toàn thực phẩm đã quá khắt khe. Tuy nhiên đó là những thông tin trên thế giới, còn tại Việt Nam chúng ta nên hiểu như thế nào?

          Theo Thầy thuốc ưu tú, Bs. Doãn Thị Tường Vi, Nguyên trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, thời gian gần đây có rất nhiều thông tin cũng như sản phẩm sữa chua cũng như sữa chua men sống trên thị trường. Sữa chua men sống hay sữa chua truyền thống cũng đều phải có quá trình lên men bằng công nghẹ lên men lactic. Có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học trên thế giới cũng đã công bố sữa chua sử dụng men sống có tác dụng tăng cường miễn dịch, kích thích tiêu hóa, điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột và chống một số bệnh đầy hơi chướng bụng, táo bón.

          Cũng theo Thầy thuốc ưu tú, Bs. Doãn Thị Tường Vi, khi sử dụng sữa chua men sống cần chú ý những vấn đề sau:

          - Cần phải chọn sản phẩm có thương hiệu trên thị trường và nên chú ý vấn đề bảo quản (phải bảo quản ở nhiệt độ thích hợp).

          - Khi sử dụng cho các đối tượng cần lưu ý theo những công bố gần đây nhất của Viện Dinh dưỡng Quốc gia lầ sử dụng sữa chua men sống cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên.

          - Khi trẻ đang bị tiêu chảy không nên cho dùng sữa chua men sống, chỉ cho sử dụng khi đã điều trị ổn định bệnh tiêu chảy.

          - Nên cho trẻ sử dụng từ ít đến nhiều, có thể từ 1 - 2 thìa rồi từ nửa hũ đến một hũ. Mỗi người cũng chỉ nên sử dụng 1 hũ/1 ngày. Nên nhớ rằng đây chỉ là loại thực phẩm bổ sung chứ không phải nguồn dinh dưỡng chủ yếu nên chỉ dùng với liều lượng nhất định như vậy.