Tại sao hầm rau lại có thể làm ngạt thở chết người ?

2013-12-13 21:46

            Tại  java của indonexia và ở nhiều địa phương của Italia, có một số hang động lạ: Khi người ta dẫn theo chó vào hang, chó lập tức bị chết ngất, còn người thì không việc gì. Thế nhưng khi người ta cúi xuông ngang tầm chiều cao của chó thì cũng bị đau váng mắt hoa.

            Nguyên do là ở các hang động này thường có nhiều cacbon dioxyt. Cacbon dioxytlà chất khí gây ngạt thở, lại nặng hơn khong khí khi tụ tập ở sát mặt   đất. Chó có chiều cao gần mặt đất, chó hít phải cacbon dioxyt nên bị ngạt thở. Khi người cúi khom xuống ngang chiều cao của chó sẽ hít  phải không khí cacbon dioxyt nên bị ngất.

            Ở nông thôn cũng có trường hợp sau đây: có người chui xuống hầm chứa rau đột nhiên bị ngất và ngã lăn.Tại sao vậy? trường hợp này cũng liên quan đến cacbon dioxyt. Có trường hợp nghiêm trọng gây chết người.

               

            Vì trong các gian hầm chứa rau bắp cải, chứa khoai, đều hô hấp. Cũng như người, các loại rau ,củ này, cũng hít vào dưỡng khí thở ra cacbon dioxyt. Ngày qua tháng lại, chúng tích tụ lại ngày càng nhiều .Khi gian hầm quá kín, thông gió kém, lượng cacbon dioxyt qua nhiều, người vào hầm tất sẽ bị hôn mê.

            Người mê tín cho rằng” ở dưới hầm có ma” Chúng ta hiểu đượcc sở khoa học của nó, nên biết ngọn nguồn của nó, không hề tin có ma quỷ.

            Khi bạn đi vào các hầm chứa rau, bạn cần biết trong hầm có nhiều cacbon dioxyt hay không, cách thử đơn giản là thắp một ngọn nến, hoặc cầm theo một lồng chim để thử. Khi đi vào bạn nên đi chậm, để ngọn nến hoặc lồng chim phía trước. Nếu thấy nến tắt hoặc chim bị gục ngã thì không nên vào nữa. Lúc bấy giờ tốt nhất nên dùng quạy gió hoặc tốt nhất là quạy điện để thông gió thổi hết cacbon dioxyt ra ngoài.