Trà xanh – lá chắn tiểu đường type 1

2013-12-16 22:59
            Một nghiên cứu tiến hành trên chuột được bổ sung chiết xuất từ trà xanh có thể cải thiện đáng kể tình trạng bệnh tiểu đường type 1. Đây là công trình nghiên cứu mới của Zhuo Fu và cộng sự tại đại học Virginia, Mỹ công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Anh Quốc (British Journal of Nutrition).

            Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính, được biểu hiện bởi hàm lượng đường trong máu thường xuyên cao, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như bệnh về tim mạch, hại thận... Ước tính hiện có khoảng 230 triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường và có thể tăng đến 330 triệu vào năm 2025. Số trường hợp bị tiểu đường type 1 (phụ thuộc insulin) khoảng 4,9 triệu và gia tăng 3 – 5%/năm.

            Trà xanh rất giàu chất chống ôxy hóa, đặc biệt là hoạt chất epigallocatechin gallate (EGCG) là một trong 4 loại polyphenol trong trà xanh có nhiều tác dụng tích cực. Theo một số nghiên cứu trước đây, EGCG có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, béo phì, ung thư, viêm khớp hay giảm đường huyết ở người béo phì bị tiểu đường.

                

            Trong nghiên cứu này, EGCG được bổ sung vào nước uống cho những con chuột bị tiểu đường type 1 không béo phì nhằm đánh giá tình hình tiến triển của bệnh cũng như khả năng bảo vệ của EGCG lên tuyến tụy.

            Bệnh tiểu đường được để phát triển tự nhiên trên những con chuột cái thí nghiệm 5 tuần tuổi. Chúng được chia làm 2 nhóm, một nhóm nhận được 0,05% EGCG trong nước uống hàng ngày, một nhóm không được bổ sung EGCG làm nhóm đối chứng. Những con chuột này được nuôi trong cùng một điều kiện, chế độ ăn như nhau chỉ khác thành phần EGCG.

            Thí nghiệm được kết thúc khi những con chuột này đạt 32 tuần tuổi. Kết quả cho thấy, có đến 67% số chuột bị mắc bệnh tiểu đường trong nhóm đối chứng, trong khi tỷ lệ này chỉ là 25% ở nhóm được bổ sung EGCG. Lượng đường trong máu của những con chuột được bổ sung EGCG thấp hơn so với nhóm đối chứng. Ngoài ra, các yếu tố chống viêm hay lượng insulin tiết ra được tìm thấy ở nhóm bổ sung EGCG hơn hẳn nhóm đối chứng. Các nhà khoa học cho rằng EGCG không tác động điều chỉnh hệ miễn dịch mà có vai trò bảo vệ chống lại sự xâm nhập phá hủy tế bào β – một loại tế bào đặc biệt làm nhiệm vụ sản xuất insulin. Hoạt động của tuyến tụy cũng được điều hòa tốt hơn khi được uống nước có EGCG.

            Các nghiên cứu sâu hơn tiếp tục được triển khai để làm rõ cơ chế tác động của EGCG đến các hoạt động chống viêm trên tuyến tụy nhằm cung cấp thông tin có giá trị cho các thử nghiệm lâm sàng để tiếp tục đánh giá tiềm năng của EGCG chống lại bệnh tiểu đường type 1 ở người.