Vì sao gọi đơteri là nhiên liệu của tương lai?

2013-12-13 21:41

                Ngày nay, nhiên liệu chủ yếu là than đá, dầu mỏ, cũng như uran, thori, cùng các nguyên liệu nguyên tử. Thế thì nhiên liệu của ngày mai sẽ là gì? Về loại nhiên liệu cho tưong lai, nhiều người có xu hướng chọn dơteri.

                Uran, thori cùng các nguyên tố kim loại hiếm nặng khác, khi xảy ra phản ứng phân rã thường giải phóng một lượng năng lượng lớn khổng lồ- đó là năng lượng nguyên tử. Các nhà máy điện nguyên tử chính là sử dụng loại năng lượng này. Trái với loại phản ứng phân rã vừa kể trên là phản ứng nhiệt hạch là phản ứng kết hợp của dơteri; các hạt nhân của dơteri khi kết hợp với nhau cúngẽ cho một lượng năng lượng rất lớn. Một kilogamdơterikhi kết hợp thành nguyên tử helĩe cho năng lượng tương đương khi đốt 40.000 tấn than, còn khi 1 kilogam uranphân rã sẽ giải phóng một lượng năng lượng lớn gấp 20 lần.

            Dơteri còn có tên là hydro nặng, là một đồng vị của hydro, phân tử nước nặng do hai nguyên tử dơterihoa hợp với một nguyên tử oxy mà thành. Trong nước biển trung bình cứ 6000 phân tử nước thì có 1 phân tử nước nặng. Nếu muốn bạn có thể làm một phép tính và có thể thấy trong một lít nước biển sẽ có gần 0,02 gam dơteri, nếu đem lượng dơtericho tiến hành phản ứng nhiệt hạch sẽ tương đương khi đốt 400kg dầu mỏ . Trên bề mặt trái đất ước tính có đến 1,37 tỷ kilomét khối nươcs biển, do đó tổng trữ lượng của dơteritrong nước biển vó đến 25.000 tỷ tấn, tương đương với 5000 tỷ tỷ tấn dầu mỏ. Nếu đem lượng dầu mỏ này rải đều trên mặt đấtngười ta sẽ được một lớp dầu dày đến 1000m. Vì thế có người nói đến ngày nào đó mà loài người lợi dụng được phản ứng nhiệt hạch của dơteri thì nguần năng lượng của loài người hầu như lấy không hết, dùng không cạn.Nếu tính theo mức tiêu phí năng lượng của  loài  người  hiện tại, thì loại năng lượng này đủ dùng được 1 tỷ năm.

            Thế thì tại sao dơteri là nguần năng lượng cho tương lai, mà nay ta lại khong sử dụng được? Vấn đề ở chỗ là rất khó khống chế được phản ứng nhiệt hạch. Ngày nay người ta còn chưa nắm chắc được kỹ thuật khống chế phản ứng nhiệt hạch.

           Chúng ta đều biết, loạ vũ khí nhiệt hạch có uy lực rất lớn khi phản ứng nhiệt hạch đã xảy ra, thì loại phản ứng nhiệt hạch tổng hợp hạt nhân này sẽ không chịu một sự khống chế nào. Một khi phản ứng đã xảy ra sẽ sinh ra một năng lượng hết sức lớn lại giải phóng trong nháy mắt, vì vậy trừ việc dùng để phá núi, đào hầm còn rất khó dùng vào việc khác.Chỉ có khống chế được phản ứng nhiệt hạch để nó giải phóng chậm lượng năng lượng lớn này, thì người ta mới sử dụng bình thường được( như năng lượng điện)

            Hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới tìm cách nghiên cứu khống chế phản ứng nhiệt hạch, họ đã giải quyết được khá nhiều vấn đề khó.

Cách đây không lâu người ta đã công bố về thí nghiệm thành công việc sửdụng tia lade để mòi gây phản ứng nhiệt hạch, đã giải quyết một vấn đề trong việc khống chế phản ứng nhiệt hạch.

            Có thể tin rằng, cuối cùng loài người có thể chinh phục được phản ứng nhiệt hạch là một con “ ngựa lửa”khiến cho nó tuân theo sự điều khiển của loài người, phục vụ trung thành cho loài người.