Vì sao hoá chất làm dược liệu lại hay đựng trong bình màu nâu?

2013-12-13 22:57

            Ánh sáng chói chang đã gây bao sự việc: Làm bay hơi hàng  vạn  tấn nước, làm tan băng tuyết, làm tăng nhiệt độ không khí và gây ra gió…

            Ánh sáng mặt trời cũng thúc đẩy nhiều phản ứng hoá học trong các chất. Dưới ánh sáng mặt trời, vải bị bạc màu (phản ứng oxy hoá ); làm đen phim ảnh ( phản ứng phân huỷ) chất diêp lục hấp thụ cacbon dioxytbieens thành glucozơ ( phản ứng quang hợp) phôt pho trắng biến thành phốt pho đỏ( thay đổi cấu trúc)….đến khi mặt trời lặn về phía tây, mà đêm buông xuống các phản ứng kể trên sẽ dừng lại. Đương nhiên là ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong các phản ứng hoá học. Ví ánh sáng là một dạng năng lượng có thể kích thích các phân tử vật chất làm phát sinh các phản ứng hoá học.Einsteni từng nói “ Một quang tử có thể làm cho một phân tử tiến hành phản ứng”  nhiều phản ứng hoá học gắn liền với ánh sáng. Nên nhiều khi người ta phải tránh việc chiếu sáng trực tiếp bởi vì việc đó làm nhiều chất phân huỷ. Ví dụ với phim ảnh ( chưa chụp) người ta phải gói trong giấy đen để tránh ánh sáng trực tiếp.

        Trong phòng thí nghiệm, hoa chất, dược liệu được chứa trong bình đựng màu nâu, màu xanh hoặc màu xanh sẫm cũng là với lý do đó. Nhờ thuỷ tinh màu làm yếu ánh sáng nên các hoá chất làm dược liệu không bị biến chất, thời hạn bảo quản được kéo dài.