Vì sao khi mở bình nước ngọt có ga lại có nhiều khí thoát ra?

2013-12-13 21:54

                Để trả lời câu hỏi này trước hết xin giới thiệu với các bạn một chút về nước ngọt.vNước ngọt không khác nứoc đường mấy chỉ có khác là có thêm khí cacbon dioxyt.

            Cacbon dioxyt là chất khí thưòng vốn  chỉ ưa bay vào khí  mà không thích bị giữ lại trong nước. Ở các nhà máy nước ngọt người ta dùng áp lực lớn để ép cacbon dioxyt  hoà tan vào nước. Sau đó nạp vào bình và đống kín lại, người ta thu được  nước ngọt .

            Vì tăng áp suất để cưỡng bức cacbon dioxyt  hoà tan vào nươcs nên đó là điều bắt buộc. Nếu bình đậy không kín cacbon dioxyt sẽ từ từ dò và thoát ra khỏi bình. Có lúc người ta chúc miệng bình nước ngọt xuống, khi đó rù lượng cacbon.dioxyt có thoát khỏi nước thì cũng khó mà bay vào không khí.

            Khi bạn uống nứoc ngọt bạn mở nắp bình, áp suất bên ngoài thấp cacbon dioxyt trong khoảng khắc như chim sổ lồng, bay bào không khí.Vì vậy các bọt khí thoát ra giống như lúc ta đun nước sôi.

                             

                Về mùa hè người ta thưòng thích uống nứoc ngọt ướp lạnh. nước ướp lạnh không đơn thuần là mát mẻ, giảm nhiệt mà còn liên quan đến một quy luật vật lý.Sự  hoà tan của chất khí vào nứoc có liên quan mật thiết với nhiệt độ. Nhiệt độ càng thấp, chất khí hoà tan vào nứoc càng nhiều. Hãy lấy cacbon dioxyt làm ví dụ, dưới áp suất 1013bar(1 atmotphe)và ở 00c thì một thể tích nước hoà tan được 1.71 thể tích cacbon dioxyt. Còn ở 200 c thì một thể tích nứoc chỉ hoà tan được 0,88 thể tích cacbon dioxyt, gần bằng ½ ở không độ. Nước ướp lạnh có nhiệt độ thấp nên cacbom dioxyt khó thoát ra ngoài, đúng như người ta thưòng nói “ Nuớc ngọt ướp lạnh bóng khí nhỏ hơn nhiều”

                Khi ta uống nứoc ngọt vào dạ dày, dạ dày và ruột không hề hấp thụ khí cacbon dioxyt . Ở trong dạ dày nhiệt độ cao nên cacbon dioxyt nhanh chóng theo đường miệng thoát ra ngoài, vì vậy nó mang đi bớt một nhiệt lượng trong cơ thểlàm cho người ta cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Ngoài ta cacbon dioxyt có tác dụng kích thích nhẹ thành dạ dày, tăng cường việc tiết dịch vị, giúp nhiều cho tiêu hoá . Để cho ngon miệng cũng như thêm chút ít chất dinh dưõng người ta cho các chất như đường, axit citric, tinh dầu quýt cũng như các nguyên liệu khác.

                Nước ngọt từ Hà Lan  du nhập vào Trung Quốc vào thời Đồng Đại nhà thanh, nên có thời ở Trung Quốc ngưòi ta gọi nứoc ngọt là “ nứoc uống Hà lan” chỉ có người giàu mới được uống.Ngày nay nước ngọt đã chở thành thứ giải khát cho đông đảo nhân dân .

Vào mùa hè nóng nực ở các nhà máy còn cấp miễn phí nứoc gfa có muối cho công nhân. Nứoc ga có muối không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà bổ sung một lượng muối bị thất thoát ra khỏi người do chảy mồ hội.

            Không chỉ có ngưòi mói điều chế nước có ga mà trong thiên nhiên cũng có “ nứoc có ga” Ở gần núi lửa có thể cac nguồn nước ngầm từ đất phun lên làm thành suối nước nóng. Vì ở dưới đất có áp suất cao nên có nhiều chất khí như hydro sunfua, cacbon dioxyt hoà tan vào nước, nước từ dưới đất phun ra,các chất khí sẽ thoát khỏi sự trói buộc và bay vào không khí, nên thường thấy cuộn lên các sóng nước đầy bọt trắng.