Vắc xin phòng chống ung thư cổ tử cung

2013-12-05 16:53

    Ung thư cổ tử cung là loại bệnh ung thư của phụ nữ. Mỗi năm trên thế giới có 450.000 phụ nữ bị ung thư cổ tử cung và một nửa trong số họ bị chết. Bệnh hiện xếp hàng đầu trong các loại ung thư gây tử vong ở những nước phát triển.

    Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Vậy cách phòng chống bệnh ung thư cổ tử cung như thế nào cho hiệu quả nhất.

    Phần lớn các bệnh ung thư đều liên quan tới biến đổi di truyền và yếu tố môi trường. Tuy nhiên, ung thư cổ tử cung lại do HPV gây ra. Virus này lây truyền qua tiếp xúc da, chủ yếu là qua con đường quan hệ tình dục.

    Thử nghiệm của Mỹ về vắc xin phòng ung thư cổ tử cung cho kết quả hết sức lạc quan: Tất cả những người được tiêm chủng đã không nhiễm virus HPV (Human Papilloma Virus), nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung. Người ta hy vọng một ngày nào đó, căn bệnh chết người nói trên sẽ được thanh toán, giống như bại liệt và đậu mùa.

    Hiện nay trên thị trường Việt Nam có 2 loại vắc xin dự phòng nhiễm HPV :

    Vắc xin nhị giá (Cervarix): phòng ngừa 2 típ HPV 16, 18 có khả năng gây loạn sản, ung thư cổ tử cung…và Vắc xin tứ giá (Gardasil) phòng ngừa 4 típ HPV 6,11,16,18.

    Vắc xin được dung nạp tốt, ít tác dụng phụ. Tuổi được Bộ Y tế khuyến cáo tiêm hiện nay là 9-26 tuổi (không khuyến cáo tiêm ngừa HPV cho phụ nữ trên 26 tuổi). Tuy nhiên, một vài nước trên thế giới vẫn áp dụng tiêm phòng cho lứa tuổi trên 26. Thời điểm hiệu quả nhất để tiêm ngừa cho bé gái và phụ nữ trẻ là trước khi bắt đầu có quan hệ tình dục. Nhưng đối với những người chưa từng có quan hệ tình dục, việc tiêm vắc xin vẫn có hiệu quả dự phòng. Không cần thiết làm xét nghiệm HPV trước khi tiêm phòng.