Vỏ đồng hồ đeo tay lóng lánh ánh bạc được mạ kim loại gì?

2013-12-13 22:21

            Vỏ đồng hồ đeo tay sáng lấp lánh như bạc. Giá gương bằng kim loại cũng lấp lánh như vậy.Thế người ta làm vở đồng hồ bằng chất gì? 

                            

            Đơn giản là người ta đã mạ một lớp crom, theo tên gọi latinh là “chromium”, nghĩa là “màu”. Vì các hợp chất của crom đã màu hoặc là các bột màu. Crom sunfat có màu xanh, magie cromat có màu vàng, kali bicromat có màu da cam hồng, ãit cromic có màu hồng. Cron oxyt có màu xanh ( thường gọi là bột màu xanh crom), chỉ cromat có màu vàng ( thường gọi là “ bột vàng crom”).

            Crom là kim loại sáng ánh bạc, có tính bền hoá học, ở nhiệt độ thường không bị gỉ, luôn lấp lánh ánh bạ. Vì vật người ta thường dùng crom làm lớp “ áo ngoại” mỏng cho các kim loại.

            Crom là kim loại rất cứng, người ta thường dùng để chế tạo các hợp kim cứng, trong “thép không gỉ” có chưa crom. Phần lớn crom sản xuất trên thế giứoi được dùng để chế tạo các loại hợp kim. Trong giới tự nhiên crom thường tạo cùng với sặt một lịa quặng. Dùng quặng sắt crom luyện thép, đố là loại thép crom tự nhiên.

            Bạn hãy xem kỹ con dao ở túi của bạn, nếu như nó lấp lánh ánh bạc thì đó chính là mạ crom. Bạn chớ đem mài con dao này, mài nó sẽ hỏng đi, nếu đem mài hết lớp crom thì con dao sẽ nhanh chóng bị gỉ.