Xử lý các chất ô nhiễm bằng graphene trắng

2013-12-07 19:23

    Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Deakin, Ôxtrâylia và Đại học Marie Curie, Pháp đã chế tạo được một vật liệu thế hệ mới gọi là boron nitride hay graphene trắng, có khả năng xử lý các chất ô nhiễm hữu cơ như hóa chất công nghiệp hoặc dầu động cơ. Vật liệu này dễ làm sạch và tái sử dụng hơn so với các vật liệu khác. 

    Các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách tạo ra những tấm nano boron nitride xốp, đó là những lớp đơn nguyên tử, dạng sóng của vật liệu với nhiều lỗ bên trong. Các tấm xốp này tạo thành bột trắng thô, có thể hấp thu 33 lần trọng lượng riêng của một số hóa chất công nghiệp và 29 lần trọng lượng riêng của dầu động cơ.
    Vật liệu mới nổi trên mặt nước sau khi đã hút các chất ô nhiễm. Nung nóng vật liệu hoặc trong lò công nghiệp hoặc chỉ đơn giản là đốt cháy để tách chất ô nhiễm khỏi tấm xốp, như vậy có thể tái sử dụng vật liệu.
    Trong báo cáo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nature Communications, các tác giả cho rằng graphene trắng thích hợp cho nhiều ứng dụng như lọc và xử lý nước.