Công nghiệp và vật liệu

Gỗ lai chất dẻo có ưu điểm gì?

2013-11-24 06:25

Công ty Anh "Sertex" bắt đầu bán ra thị trường vật liệu xây dựng nhiệt dẻo "Sanwood", là hỗn hợp PVC với bột gỗ. Từ vật liệu đó, có thể chế tạo các tấm ván, các đường ống, các cấu kiện rỗng vì bột gỗ làm tăng rất nhiều đồ cứng của PVC. Vật liệu này chịu mài mòn, chống uốn gấp tốt, không bị trương, không thay đổi hình dạng trong không khí ẩm, đánh bóng dễ dàng.

"Sanwood" có thể gia công trên các máy, đóng được đinh, dán được và sơn được như gỗ thường. Về giá cả, vật liệu mới này có thể cạnh tranh được cả với gỗ.

Sản xuất axit phôtphoric tinh khiết theo công nghệ mới như thế nào ?

2013-11-23 13:59

    Tại Pháp, người ta đã sản xuất axit phốtphoric tinh khiết theo phương pháp mới ở quy mô công nghiệp. Ở giai đoạn đầu, người ta chiết axit phốtphoríc bằng izôbutanol và rửa phần chiết bằng xút. Tuỳ theo yêu cầu về độ tinh khiết sản phẩm, tiếp tục chiết axit bằng izôbulanôl, dung dịch kiềm, nước hoặc axit phôphoric loãng, Izôbutanôl sau khi tham gia vào quá trình được tách khỏi axit bằng cách chưng cất.

Bê tông chất dẻo, bền hơn nhựa đường như thế nào ?

2013-11-23 13:58

    Thông thường người ta phủ mặt đường bằng một lớp “nhựa đường” gồm có nhựa, dầu hoả trộn với đá hoặc sỏi. Sau nhiều năm nghiên cứu, các công ty SCREG và Rhône Pou-lenc (Pháp) đã thành công sử dụng ở quy mô công nghiệp nhựa than đá làm chất kết dính, trộn với một tỷ lệ cao các phế liệu PVC cán vụn, tạo thành một loại bê tông hyđrôcacbon có những đặc tính ưu việt để phủ mặt đường.

    Loại bêtông mới này không những cho phép sử dụng nhựa than đá và các phế liệu PVC có rất nhiều, mà còn giúp giải quyết nhiều vấn đề; chống ổ gà, chống hư hỏng mặt đường do dầu hoả, xăng và các nhiên liệu, làm lớp phủ các công trình nghệ thuật, làm nền nhà công nghiệp v.v...

    Ngoài ra còn tiết kiệm được nguyên vật liệu vì loại bê tông mới này rất rắn chắc nên có thể giảm bề dày của lớp phủ mặt đường.

Hàn nhôm như thế nào ?

2013-11-23 13:54

    Những chuyên gia ở trung tâm khoa học Kha-ru-ele (Đức) đã nghiên cứu thành công một phương pháp đơn giản để hàn nhôm. Trong điều kiện bình thường, nhôm không hàn được, vì trên bề mặt nhôm lập tức tạo thành màng oxit, và que hàn không liền được với màng này. Để hàn hai bề mặt nhôm, trên bề mặt của nó trong chân không, người ta phủ một lớp bột niken mỏng. Không cần làm sạch bề mặt vì trong chân không sẽ xảy ra tác dụng hoá học giữa nguyên tử niken và màng mỏng oxit. Sự đốt nóng tự nhiên trong khi hàn không làm giảm độ bền của lớp bọc và lực kết dính với nền nhôm.

Hợp kim than AT - 3 là hợp kim gì ?

2013-11-23 13:51

    Ở Nga người ta đã nghiên cứu chế tạo được một loại hợp kim titan mang nhãn hiệu AT-3, thay thế được cho thép không rỉ. Trong thành phần của nó có các chất như nhôm, crôm, sắt, và silic, với hàm lượng không quá 2 - 3%. Hợp kim này có tính chống ăn mòn rất cao. Nó không bị ăn mòn bởi nước biển, peoxit hyđrô đậm đặc và axit pha loãng, thậm chí còn chịu được các hợp chất nóng của clo, và trong dung dịch axit sunfuric đun nóng tới 2750 C ở áp suất 60 át -môt-phe trong 2000 giờ. Thí nghiệm với axit nitric cũng thu được kết quả như vậy. Dưới tác dụng của các chất kiềm. AT-3 không hề bị phá huỷ. Hợp kim AT-3 còn có một loạt ưu điểm nữa là bền, dễ hàn, và giữ nguyên độc tính dẻo ở nhiệt độ -1950 C.

    Qua nhiều thí nghiệm người ta thấy rằng: hợp kim mới này tốt hơn hẳn thép không gỉ khi dùng trong công nghiệp hoá chất. Cần phải nói thêm là hợp kim AT-3 có thể sử dụng rất rộng rãi.Từ hợp kim này có thể làm các sản phẩm rèn, các tấm cán nguội, ống, dây, kim loại dát mỏng tới 0,07mm.

AIDC AT-3 © Kun Liang

Có ôtô bọc chất dẻo không ?

2013-11-23 13:48

    Ở những ô tô du lịch, chất dẻo đã trở thành rất quen thuộc. Gần đây các vật liệu pôlime đã được sử dụng trong chế tạo thiết bị quân sự. Mỹ thông báo đã chế tạo các loại xe hơi bọc thép, trong đó các tấm pôlicacbonat được dùng rất rộng rãi.

    Vỏ ôtô bọc thép mới đó được chế tạo như sau: vỏ ngoài là loại thép cácbon thường, bên trong là một lớp poliuretan dày 25mm (cách âm và cách nhiệt) trong cùng là lexan, các  tấm kín chắn gió thì làm bằng 3 lớp lêxan khác nhau, loại chất dẻo này súng thường bắn không thủng.

    Loại ôtô bọc thép mới này nhẹ hơn xe cũ cùng loại tới hàng tấn, mặt khác lại rẻ hơn: chỉ giá khoảng 9000 đô la.

<< 2 | 3 | 4 | 5 | 6 >>

 

Có thể bạn quan tâm

Công nghiệp và vật liệu

Nông nghiệp

 

 

 

 

 

 

FAQ: Công nghiệp-Vật liệu

Không tìm thấy thắc mắc.