Hóa dược

Bạc giúp tăng hiệu quả kháng sinh

2013-12-04 12:52

Các nhà khoa học phát hiện, cho thêm một lượng nhỏ bạc dùng chung với thuốc kháng sinh sẽ giúp tăng hiệu quả của loại dược phẩm này lên tới 1.000 lần.

Khám phá trên được công bố đúng vào thời điểm có hàng loạt cảnh báo từ các bác sĩ hàng đầu thế giới rằng, sự trỗi dậy của những siêu vi trùng kháng thuốc có thể dẫn tới "viễn cảnh thảm họa", trong đó hàng triệu người sẽ mắc các căn bệnh vô phương cứu chữa.

Nhà nghiên cứu Mỹ, tiến sĩ Jim Collins cho hay: "Số chủng vi trùng kháng thuốc đang ngày càng tăng lên. Diễn tiến này càng trở nên nghiêm trọng khi song hành cùng việc giảm số lượng thuốc kháng sinh mới được phát triển và phê chuẩn sử dụng. Chúng tôi đã có một cách tiếp cận khác. Thay vì cố gắng phát triển một loại thuốc kháng sinh hoàn toàn mới, chúng tôi đang nỗ lực tăng cường tác dụng những loại sẵn có trên thị trường".

Trong các thí nghiệm trên chuột, ông Collins và các cộng sự đến từ Đại học Boston (Mỹ) phát hiện, sử dụng bạc cùng với các loại kháng sinh sẽ giúp thuốc tăng khả năng chống nhiễm trùng từ 1 - 1.000 lần. Ở một số trường hợp, những loại vi trùng được phân loại là kháng kháng sinh cũng trở nên chế ngự được.

Mặc dù bạc từ lâu đã được biết đến là có đặc tính kháng khuẩn, nhưng nếu được sử dụng một mình, kim loại này phải được dùng với liều lượng lớn, có thể gây độc cho cơ thể. Các thí nghiệm hé lộ, bạc sẽ an toàn hơn nếu được sử dụng với một lượng rất nhỏ kết hợp với các loại kháng sinh hiện có.

Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science Translational Medicine, bạc sẽ khiến mầm bệnh bị "rò rỉ" hơn, cho phép thuốc kháng sinh xâm nhập và tiêu diệt chúng. Các nhà nghiên cứu khẳng định, thuốc kháng sinh được trộn một lượng rất nhỏ bạc hoặc có lớp bọc siêu mỏng bằng bạc có thể giúp chống lại những vi trùng nguy hiểm gây bệnh cho con người như đau dạ dày, nhiễm trùng đường tiểu...

Thuốc kháng sinh – con dao hai lưỡi.

2013-12-04 05:48

Nhiều người có thói quen cứ bị ho, cảm lạnh hay khịt mũi là muốn dùng đến thuốc kháng sinh để nhanh khỏi. Nhưng có lẽ họ không ý thức được rằng mỗi lần sử dụng kháng sinh đặc biệt, nguy cơ kháng thuốc, tức thuốc sẽ không hiệu quả cho lần chữa trị sau sẽ gia tăng. Trước thực trạng kháng thuốc kháng sinh ngày càng đáng báo động, chúng ta đang đứng trước nguy cơ trở lại thời kỳ một nhiễm trùng nhỏ cũng có thể gây chết người. Thậm chí, nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, không phải cứ dùng nhiều, mà chỉ cần một đợt kháng sinh cũng góp phần sinh ra kháng thuốc.

Nguyên tắc cơ bản tránh kháng thuốc
    Kháng sinh không diệt được virus. Hầu hết các bệnh cảm lạnh, cúm là do virus nên điều trị bằng kháng sinh không có tác dụng bởi kháng sinh chỉ tiêu diệt vi khuẩn. Vì vậy, uống thuốc kháng sinh trong trường hợp nhiễm virus là vô ích và làm gia tăng nguy cơ kháng thuốc.

Cân nhắc giữa lợi ích và tác hại. Nếu uống thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng thì đó là điều cần thiết. Nhưng những nhiễm trùng thông thường, như viêm tai giữa chẳng hạn mà dùng đến kháng sinh thì nên cân nhắc. Hướng dẫn điều trị của ngành y tế Australia chỉ ra rằng, viêm tai giữa nguyên nhân có thể do vi khuẩn hoặc virus. Bệnh thuộc dạng tự khỏi nên khoảng 60% trẻ bị bệnh thường hết đau trong vòng 24 tiếng mà không cần điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên, nếu trẻ sốt, buồn nôn hoặc biểu hiện có nhiễm trùng thứ cấp thì cần phải dùng kháng sinh.

Nếu đơn thuốc kê kháng sinh, là người bệnh bạn nên được giải đáp cặn kẽ rằng, tại sao cần phải uống thuốc kháng sinh loại đó, tác dụng phụ thế nào, kết hợp giải pháp nào để hồi phục nhanh hơn. Thực hiện đúng hướng dẫn. Để thuốc đạt hiệu quả cao nhất và tránh kháng thuốc, quan trọng nhất là thực hiện đúng quy định như liều lượng, thời gian, cách dùng.

Tác hại của việc lạm dụng kháng sinh:

• Gây lãng phí: Ví dụ bệnh do vi rút dùng kháng sinh không có tác dụng mà vẫn dùng kháng sinh rõ ràng là gây lãng phí.
  • Có khi gây khó khăn cho chẩn đoán bệnh, ví dụ bệnh nhân vị viêm ruột thừa cấp mà dùng kháng sinh làm lu mờ các triệu chứng của bệnh gây trở ngại cho chẩn đoán bệnh, càng để xử trí bệnh chậm có hại.
  • Có khi dễ bị gây phản ứng dị ứng, mẫn cảm, có khi bị phản ứng phản vệ nguy hiểm có thể chết người.
  • Sử dụng kháng sinh liều cao có khả năng gây suy tủy, ví dụ trường hợp sử dụng Chloramphenicol liều cao kéo dài gây nguy hiểm cho người bệnh.
  • 1 số kháng sinh như Streptomycine, Kananycin dùng liều cao, hoặc kéo dài có thể gây điếc và suy thận.
  • Lạm dụng kháng sinh dễ làm cho vi khuẩn nhờn thuốc, do đó làm giảm tác dụng chữa bệnh của thuốc.

Các lý do dẫn đến lạm dụng kháng sinh

• Do bệnh nhân: Có một số người bệnh tưởng rằng kháng sinh chữa được bách bệnh, nên hễ bị bệnh là dùng kháng sinh, tự mua, tự uống điều trị rất nguy hiểm.
  • Do thầy thuốc: Trong thực tế hàng ngày việc sử dụng kháng sinh cũng còn dễ dàng, rộng rãi. Khi chưa xác định được căn nguyên gây bệnh, có khi theo yêu cầu của người bệnh, thầy thuốc cũng dễ sử dụng kháng sinh.
  • Ở xã hội ta việc sử dụng thuốc, việc bán thuốc cũng chưa thật chặt chẽ theo quy định của Bộ Y tế cho nên để xẩy ra tình trạng dễ lạm dụng thuốc trong điều trị. Về vấn đề lạm dụng kháng sinh, từ năm 2001, Tổ chức y tế Thế giới đã có “kế hoạch toàn cầu để kiểm soát sự đề kháng của kháng sinh” và cấm lạm dụng kháng sinh. Ở nước ta Bộ Y tế cũng đã có những quy định cụ thể về sử dụng kháng sinh và cấm lạm dụng kháng sinh.

Thử nghiệm vắc xin chống nghiện rượu

2013-12-04 05:43

Các nhà khoa học Chile đã phát triển một loại Vaccine chống nghiện rượu, dự kiến sau khi tiêm loại vaccine này thì dù chỉ uống một lượng nhỏ bia rượu cũng khiến cơ thể cảm thấy nôn nao khó chịu.

Hoạt động của loại vaccine này có thể kéo dài từ 6 tháng tới 1 năm, chúng làm cho gan không thể tiết ra các loại enzym góp phần vào quá trình “xử lý” bia rượu. Kết quả là, cơ thể ngay lập tức có những phản ứng mạnh mẽ lại với các loại đồ uống có cồn, như buồn

nôn, tim đập nhanh và mệt mỏi.

Trước mắt, các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm trên chuột để xác định liều lượng an toàn, sau đó tới tháng 11 sẽ tiến hành nghiên cứu trên người các tình nguyện viên. Nếu thành công thì theo kế hoạch loại vaccine chống nghiện rượu này sẽ được bày bán trên thị trường dược phẩm trong vòng 2 năm tới.

Thực tế ý tưởng nghiên cứu loại vaccine đặc biệt này xuất phát từ phát hiện của các nhà khoa học Chile khi thấy ở một số người châu Á có trong mình loại gene đột biến di truyền không cho phép cơ thể “tiếp nhận” và “xử lý” bia rượu.

Cảm biến ống nano theo dõi tình trạng bệnh nhân tiểu đường

2013-12-04 05:31

Trong vài năm trở lại đây, các nhà khoa đã phát triển được nhiều sản phẩm từ chất liệu nano carbon, có ứng dụng hữu ích trong việc giám sát sức khoẻ của con người, chẳng hạn là dùng để theo dõi độc tố hay mức độ các chất hoá học quan trọng. Nhưng để chất liệu này hữu ích thì trước hết chúng phải có thể được đưa vào cơ thể người mà không gây ảnh hưởng tới hệ thống miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu của MIT vừa mới công bố thông tin rằng, họ đã tạo ra được các cảm biến có thể tồn tại được trong cơ thể người đến một năm. Đây là những cảm biến nano đầu tiên có thể tồn tại được lâu như vậy trong cơ thể người.

Các cảm biến này được làm từ ống nano carbon cực nhỏ, chỉ dày cỡ một nguyên tử. Các ống carbon có thể bắt được từng phân tử đơn lẻ vì thế chúng sẽ là những cảm biến tuyệt vời. Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng khi họ kết hợp các ống nano với các phân tử khác nhau, chúng có thể nhận biết được các chất hoá học đặc biệt có liên quan đến sức khoẻ con người.

Cảm biến đầu tiên mà các nhà khoa học tạo ra có thể nhận biết nitric oxit, đây là một loại hoá chất có liên quan đến việc phát triển bệnh ung thư. Sử dụng các ống nano để dò tìm nitric oxit sẽ giúp có thêm thông tin về vai trò của nitric oxit đối với sức khoẻ và các tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu cũng quan tâm tới việc phát triển một cảm biến có thể đo được lượng đường trong cơ thể, để có thể cấy vào trong người một bệnh nhân tiểu đường và cung cấp một hệ thống giám sát tự động lượng đường cũng như insulin của bệnh nhân.

Cho đến hiện tại thì các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm cảm biến của họ trên da của chuột, nơi nó đã tồn tại chừng 400 ngày. Vì cơ thể người thường sẽ đào thải các đối tượng xâm phạm ra ngoài thông qua da, vì thế cảm biến được phủ một lớp gel nhựa dạng tảo để bảo vệ nó khỏi hệ miễn dịch của cơ thể. Các nhà khoa học hy vọng, những cảm biến ống nano carbon mới sẽ có thể được sử dụng để giám sát tình trạng viêm và cấy lên trên cơ thể của những người có xu hướng đào thải các thiết bị như vậy.

Sử dụng sữa bò ngăn chặn HIV

2013-12-04 05:24

Dù bạn yêu thích hoặc ghét sữa bò thì sữa bò vẫn luôn là một nguồn canxi và vitamin D tuyệt vời. Ngày nay các nhà khoa học nghĩ rằng họ có thể khai thác sữa bò để bảo vệ con người khỏi HIV.

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng các con bò có thể đã từng được dùng để sản xuất các kháng thể chống lại virus gây suy giảm hệ miễn dịch của con người (HIV). Những con bò không thể tự nhiễm virus này. Một nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học Melbourne đã hợp tác cùng công ty trách nhiệm hữu hạn kĩ thuật sinh học Australia Immuron để phát triển loại sữa này.

Các nhà khoa học dẫn đầu bởi tiến sĩ Marti Kramski, đã tiêm chủng các con bò mang thai với một protein HIV và đã nghiên cứu lượng sữa đầu tiên các con bò đó sản sinh ra sau khi sinh đẻ.

Sữa đầu tiên, được gọi là sữa non, theo một cách tự nhiên gắn với các kháng thể giúp bảo vệ con bò sơ sinh khỏi bị nhiễm virus. Những con bò được tiêm protein đã sản xuất kháng thể HIV trong sữa của chúng..

Các nhà khoa học đã thử nghiệm các kháng thể này và các kết quả trong phòng thí nghiệm cho thấy, những kháng thể này liên kết với HIV và ức chế virus lây nhiễm vào các tế bào người.

Các kháng thể HIV từ sữa bò sẽ được phát triển thành một loại kem được gọi là thuốc diệt khuẩn (microbicide), chất này sẽ được đưa vào âm đạo trước và/hoặc sau khi quan hệ tình dục để bảo vệ người phụ nữ khỏi nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Đây là một chiến lược mới ngăn chặn HIV. các kháng thể sữa chống HIV sẽ thân thiện với người sử dụng, phụ nữ sẽ dễ kiểm soát và là một công cụ hiệu quả cho công tác phòng chống lây nhiễm HIV qua đường tình dục

Chất cay trong ớt tiêu diệt ung thư

2013-12-02 19:14

Capsaicin, hợp chất gây đỏ, nóng của ớt, có thể tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách tấn công trung tâm năng lượng của chúng, các nhà khoa học Anh khẳng định.

Các chuyên gia tại Đại học Nottingham (Anh) phát hiện ra rằng những hợp chất thuộc họ vanilloid, trong đó có capsaicin, có khả năng gắn kết với những protein trong ti thể của tế bào ung thư và gây nên hiện tượng apoptosis (chết tế bào), mà không ảnh hưởng đến những tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Ti thể (mitochondria) được coi là trung tâm năng lượng của tế bào vì chúng có nhiệm vụ chuyển hóa các chất hữu cơ thành năng lượng để nuôi sống tế bào. Các nhà sinh học coi ti thể là một dạng vi khuẩn.

Nghiên cứu cho thấy họ phân tử vanilloid, trong đó có capsaicin, gắn kết với những protein trong vi năng tử của tế bào ung thư và gây nên quá trình apoptosis (chết tế bào). Tuy nhiên, chúng không tác động gì tới những tế bào khỏe mạnh xung quanh.

"Cấu trúc sinh hóa của mitochondria trong tế bào ung thư rất khác so với tế bào thông thường. Đó chính là điểm yếu của chúng, giúp những hợp chất vanilloid tấn công thẳng vào trung tâm năng lượng. Chúng tôi tin rằng 'tử huyệt' cơ bản của tất cả các dạng ung thư đã bị phát hiện", tiến sỹ Timothy Bates phát biểu. Ông cho biết capsaicin có thể đẩy tế bào ung thư vào giai đoạn chết, nhưng lại không gây ra tác động tương tự trên tế bào khỏe mạnh.

Capsaicin và các hợp chất thuộc họ vanilloid có sẵn trong ớt và một số loại rau nên chúng rất an toàn với con người. Điều này khiến các nhà khoa học nghĩ rằng việc phát triển một loại thuốc chứa những hợp chất vanilloids sẽ rẻ và nhanh hơn những loại thuốc khác.

"Capsaicin đã được sử dụng trong việc điều trị chứng căng cơ và bệnh vẩy nến. Chúng tôi sẽ tìm hiểu xem liệu có thể dùng chúng để điều trị một số dạng ung thư da hay không", tiến sỹ Bates phát biểu.

Nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm khả năng tiêu diệt tế bào ung thư tụy của capsaicin trong ống nghiệm. Bates cho rằng những bệnh nhân ung thư hoặc những người có nguy cơ mắc ung thư nên tăng lượng ớt trong khẩu phần hàng ngày để điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu không kết luận rằng ăn nhiều ớt sẽ giúp ngăn chặn hoặc điều trị ung thư.

"Thử nghiệm cho thấy những chất chiết xuất từ ớt giết chết tế bào ung thư trong ống nghiệm, nhưng không ai biết liệu chúng có an toàn và hiệu quả đối với các tế bào ung thư trên cơ thể người hay không", ông nói

Ngoài họ vanilloids, nguồn năng lượng của tế bào ung thư còn có thể bị tiêu diệt bởi nhiều loại hợp chất khác, Bates khẳng định.

Items: 31 - 36 từ 58